Tin tức

Quy trình chăm sóc nái đẻ và heo con theo mẹ như thế nào?

Đây là nội dung được trại heo Minh Đức tổ chức đào tạo trong tuần qua nhằm củng cố kỹ năng, kinh nghiệm và nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho CBCNV.

Đào tạo về quy trình chăm sóc nái đẻ và heo con theo mẹ

Buổi đào tạo giúp nâng cao kỹ năng chuyên môn của CBNV trong trại nhằm tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho heo mẹ và heo con, từ đó tăng tỷ lệ sinh sống, giảm tỷ lệ chết trong giai đoạn theo mẹ. Đồng thời còn giảm tỷ lệ viêm vú, viêm tử cung, giảm tỷ lệ viêm rốn heo con, tăng số con cai sữa/ổ, tăng trọng lượng cai sữa, rút ngắn thời gian lên giống trở lại cai sữa, đáp ứng mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty.

Trong buổi học, các học viên nắm rõ được mục đích, yêu cầu của quy trình chuẩn bị chuồng trại, thức ăn chăm sóc, quản lý heo nái trước đẻ. Nhận biết được các biểu hiện của nái trước đẻ, sau đó chuẩn bị dụng cụ đỡ đẻ, hộ lý đỡ đẻ.  Đặc biệt lưu ý đến việc chú trọng khâu chăm sóc heo con khi sinh, quá trình heo con theo mẹ và chăm sóc heo nái sau khi sinh.

Theo đó, heo con sau khi sinh phải được bú sữa đầu càng sớm càng tốt. Bởi sữa đầu là loại thức ăn vô cùng quan trọng của heo con. Sữa đầu được tiết ra trong 3 ngày đầu, giảm nhanh sau 12 giờ đầu. Vì vậy cần giúp heo con bú sữa đầu nhiều nhất trong 12 giờ đầu tiên. Nó cung cấp nguồn năng lượng tức thời và lượng kháng thể thụ động nhằm phòng chống các bệnh trong giai đoạn đầu đời của heo con.

Với trường hợp ổ đẻ lớn, nhân viên chăm sóc tại trại sẽ chia nhóm bú, ưu tiên nhóm heo nhỏ bú trước, sau 30 phút sẽ luân chuyển nhóm còn lại. Với những chú heo quá nhỏ, yếu cần sự chăm sóc đặc biệt cần sự trợ giúp đến bầu vú mẹ. Có thể thu vắt sữa đầu chứa vào chai để sử dụng thêm cho những heo nhỏ.

Các học viên nắm rõ được mục đích, yêu cầu của quy trình chuẩn bị chuồng trại, thức ăn chăm sóc, quản lý heo nái trước đẻ

Theo anh Bùi Đức Tâm, nhân viên tổ đẻ trại Minh Đức cho hay, việc đào tạo các kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ được Công ty phổ biến và chỉ đạo tới các trại đào tạo thường xuyên nhằm khắc phục những tồn tại trong quá trình chăm sóc đàn heo.

“Trăm hay không bằng tay quen. Không những am hiểu mà cần thực hành và ứng dụng chuẩn và hiệu quả. Vì thế, việc đào tạo thường xuyên hàng tháng, hàng tuần giúp anh em trong trại chúng tôi vững nghề và tự tin hơn với công việc chuyên môn để chăm sóc heo đạt chuẩn một cách tốt nhất. Mỗi buổi đào tạo tôi đúc kết thêm được rất nhiều kinh nghiệm hữu ích”, anh Tâm nói thêm.

Nhờ nguồn gen heo thuần chủng, công nghệ chăn nuôi hiện đại, heo giống sau cai sữa có chỉ số tăng trọng ngày (ADG) và chỉ số tiêu tốn thức ăn (FCR) tương đương với chỉ số tốt nhất của các trại hàng đầu thế giới. Độ đồng đều cao, lông da bóng mượt, sức khỏe tốt và tỷ lệ chết thấp. Heo thương phẩm có màu sắc thịt đỏ tươi, độ nạc cao, ít mỡ, thịt mềm dẻo, đảm bảo tươi ngon, an toàn và nhiều dinh dưỡng.

Nhờ vậy, heo Hòa Phát đã và đang được thị trường nhiệt tình đón nhận. Khách hàng phản hồi tích cực về chất lượng thịt heo Hòa Phát.

Trang trại heo Hòa Phát được đánh giá là một trong những mô hình chăn nuôi hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, áp dụng chăn nuôi theo quy mô lớn, hiện đại, khép kín và được chứng nhận quy trình chuẩn VietGAP. 100% con giống của Hoà Phát được nhập khẩu trực tiếp từ Đan Mạch với các ưu thế vượt trội về năng suất sinh sản, sinh trưởng mạnh, chất lượng thịt tối ưu.

Đến năm 2025, Công ty đặt mục tiêu đạt 25.000 con heo nái sinh sản và hàng năm cung cấp ra thị trường 750.000 con heo thịt thương phẩm.